Phương pháp cắt amidan ít sưng đau



Mỗi năm tại các bệnh viện từ tuyến huyện đến Trung ương tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân cắt amidan. Hầu hết người bệnh đều băn khoăn không biết cắt Amidan ở đâu và phương pháp nào ít sưng đau sau khi cắt. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu phương pháp cắt Amidan bằng máy Coblator.

Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương đã cắt amiđan lần đầu tiên bằng máy Coblator II. Với sóng radio cao tần và đầu dò đa chức năng, thiết bị này giúp thực hiện nhanh thủ thuật và hạn chế tối đa thương tổn cũng như nguy cơ biến chứng cho người bệnh.

Ít chảy máu, không sốt

Ưu điểm của việc dùng máy coblator để nạo VA và cắt amiđan là làm nhanh, ít mất máu hơn, đỡ đau hơn. Đặc biệt với VA, bác sĩ sẽ đưa y cụ vào từ miệng hay mũi, quan sát dưới nội soi giúp thấy rõ nên nạo ít sót hơn, ít bị tổn thương viêm mạc vùng vòm, gờ vòi, đuôi vách ngăn. Do có sử dụng chế độ đông nên cũng ít gây chảy máu.
Cắt amiđan có hai biến chứng quan trọng là đau và chảy máu. Phương pháp coblation có nhiệt độ thấp nên ít gây tổn thương và phù nề mô vì vậy bệnh nhân ít đau rõ rệt, lành vết thương nhanh. Nếu như các nghiên cứu đều thống nhất coblation giảm đau sau cắt amiđan tốt hơn các phương pháp phẫu thuật khác, vẫn chưa có dữ liệu dứt khoát nào cho thấy tần suất chảy máu sau mổ thấp hơn những phương pháp khác.

Vì thế, bệnh nhân nên được theo dõi vài giờ sau mổ cũng như ăn nguội mềm, tránh nói lớn trong hai tuần sau đó để giảm nguy cơ chảy máu. Theo kết quả công bố năm 2007 của nhóm tác giả Trần Anh Tuấn, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Hữu Khôi, cắt amiđan bằng phương pháp coblation ở 142 bệnh nhân (độ tuổi 10-62) cho thấy lượng máu mất trung bình trong mổ chỉ là 7ml, thời gian phẫu thuật trung bình 18 phút.

Tỉ lệ chảy máu sớm phải can thiệp là 1,4%. Tỉ lệ bệnh nhân chảy máu muộn cần phải trở vào bệnh viện can thiệp là 0,7%. Cảm giác đau giảm nhanh chóng sau mổ. Thời gian ăn uống gần như bình thường (ba ngày đối với cháo, cơm nhão; bảy ngày đối với cơm bình thường). Thời gian trở lại làm việc là ba ngày và thời gian làm việc bình thường là sáu ngày.

Biến chứng thấp

Nạo VA bằng kỹ thuật nạo cổ điển thường nhanh và an toàn, song có thể gây tổn thương vòi Eustach và vách mũi, do đó khó lấy đi mô bạch huyết gần vòi Eustach và cửa mũi sau. Chảy máu nhiều cũng có khi xảy ra. Phương pháp coblation cho phép nạo VA chính xác và cầm máu hiệu quả. Năm 2009, nhóm tác giả trên cũng công bố kết quả nạo VA bằng kỹ thuật coblation kết hợp nội soi qua đường mũi ở 39 bệnh nhân độ tuổi 1-15.

Kết quả cho thấy lượng máu mất trung bình trong mổ là 4,5ml, thời gian phẫu thuật trung bình là 11 phút. Tỉ lệ chảy máu sớm phải can thiệp và tỉ lệ chảy máu muộn sau mổ phải can thiệp đều bằng 0%. Thời gian ăn uống bình thường (như trước khi phẫu thuật) là hai ngày và thời gian trở lại làm việc bình thường là một ngày.

Ưu điểm của phương pháp này là cắt nhanh (5-7 phút), đốt điện bằng sóng cao tần ở nhiệt độ khoảng 60 độ C không gây bỏng, xuất viện sau bốn giờ. Có thể kết luận là cắt amiđan và nạo VA bằng phương pháp coblation hiện nay là phương pháp cho kết quả tốt nhất mà biến chứng rất thấp.

Sưu tầm bởi Bệnh Viện FV

3 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. phim xác sống phần 6 trọn bộChuyện gì đã, đang và sắp xảy ra nối tiếp tập cuối phim đao hạ lưu tình tvb khi hắn phát hiện ra gian thần,chàng trai đáng thương và điều đó sẽ chìm vào lãng quên phim ngọa hổ tàng long 2 2015Ngô Thanh Vân chờ đợi tin từ dự án bom tấn rất lâu phim công công xuất cungNội dung phim nói về cuộc đời của những vị thái giám sau khi triều đại phong kiến sụp đổ hoàn toàn xem phim bí quyết luyện rồng 3Sau khi cuộc chiến của hai bộ tộc Vikings chấm dứt và hàn gắn được hòa bình giữa hai vệ thần rồng khổng lồ phim kiêu hùng 2015khiến cho người dân và chính quyền phải bất lực. Và sự xuất hiện của một người đàn ông bí ẩn xem phim Naruto Shippuuden tập cuối Người ta sợ vì tuy không làm gì nhưng cái bóng ẩn nấp bên trong cậu bé đã giết chết không biết bao nhiêu người thân phim One Piece tập cuối để trở thành vua hải tặc cậu phải đến được tận cùng của vùng biển nguy hiểm xem phim cám dỗ nghiệt ngãvà câu chuyện trả thù của người đàn ông mà cả hai đều đem lòng yêu thương xem phim running man Nhóm nhạc thần tượng tiếp theo là Beast, với mong chúng tôi Ji Hyo

    Trả lờiXóa